Vai trò của Logistics trong nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp
Bối cảnh và vai trò của ngành Logistics Việt Nam năm 2025
Đóng vai trò rất then chốt với nền kinh tế của đất nước, ngành logistics tạo ra giá trị gia tăng cao và đóng vai trò cốt lõi trong việc nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt, logistics không chỉ là khâu vận chuyển hàng hóa mà còn là yếu tố quyết định đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Theo Báo Tin Tức, nền kinh tế thế giới đang dần phục hồi, đây sẽ là một cơ hội lớn để các doanh nghiệp logistics thúc đẩy xuất khẩu và góp phần tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Cùng với đó là xu hướng phát triển của nền thương mại điện tử, cùng với yêu cầu ngày càng được Chính phủ và các doanh nghiệp chú trọng đó chính là nâng cao “logistics xanh” và phát triển bền vững là cơ hội cũng như thách thức lớn, nhất là trong giai đoạn nền kinh tế đang có độ mở rộng cao như hiện nay.
Dưới đây là những vai trò của ngành logistics trong việc nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp:
Tối ưu hóa chi phí và tăng lợi nhuận
Chi phí của logistics chiếm một phần lớn trong tổng chi phí kinh doanh. Giảm chi phí trong logistics được coi là ưu tiên số một trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chi phí logistics bao gồm chi phí vận chuyển, nhân công, lưu kho và chi phí quản lý. Ngoài ra, việc vận chuyển hay hàng tồn kho cũng làm tăng chi phí trong hoạt động này. Khi doanh nghiệp tối ưu được vận chuyển, kho bãi, quản lý hàng tồn kho, họ có thể giảm giá thành sản phẩm mà vẫn đảm bảo lợi nhuận. Điều này giúp cạnh tranh tốt hơn, đặc biệt là với các doanh nghiệp quy mô lớn.
Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả, giảm rủi ro
Logistics là mạch sống của chuỗi cung ứng, giúp doanh nghiệp đáp ứng nhanh chóng với biến động của thị trường. Logistics không chỉ là giao hàng, vận chuyển, mà còn liên quan đến toàn bộ chuỗi cung ứng. Một chuỗi cung ứng linh hoạt giúp doanh nghiệp chủ động ứng phó với biến động thị trường, đảm bảo nguồn cung ổn định và tránh gián đoạn sản xuất.
Mở rộng thị trường và kết nối mạng lưới toàn cầu
Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, tham gia tích cực vào các hiệp định thương mại tự do và với lợi thế địa kinh tế, ngành dịch vụ logistics Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu. Vậy nên, với một hệ thống logistics mạnh mẽ, doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc phục vụ thị trường nội địa mà còn có thể mở rộng ra thị trường quốc tế.
Quy mô thị trường logistics toàn cầu từ năm 2023 đến năm 2033
Nguồn: Precedence Research
Tổng kết:
Trong một nền kinh tế toàn cầu hóa, việc đầu tư vào logistics không chỉ là một lựa chọn mà là một yếu tố bắt buộc để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Từ việc tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ cho đến mở rộng thị trường, logistics đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự thành công.
Vì thế, các doanh nghiệp nên chú trọng vào việc cải thiện hệ thống logistics của mình sẽ luôn có lợi thế hơn so với đối thủ, không chỉ trong ngắn hạn mà còn cả về chiến lược bền vững trong tương lai.
ĐỌC THÊM:
- MỘT SỐ KHÁI NIỆM CẦN LƯU Ý KHI LƯU KHO HÀNG HÓA
- DỊCH VỤ ĐÓNG GÓI CHUYỂN DỌN NHÀ ĐI DUBAI – CHUYÊN NGHIỆP, UY TÍN
- CHUYẾN THAM QUAN TỪ ĐỐI TÁC WORLD BEATER TẠI INTERLINK 2024