G

0937 48 18 98

Nguyên tắc xếp container trên tàu

Vận tải biển phương thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để xuất nhập khẩu vì lợi ích về chi phí và khả năng chuyên chở được số lượng hàng hóa khổng lồ. Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển là một cách an toàn tuy nhiên chúng cũng có rất nhiều rủi ro và tai nạn do thời tiết và con người. Để đảm bảo tàu container có thể vận chuyển hàng hóa một cách an toàn và đảm bảo thuận lợi cho việc dỡ hàng ở các cảng tiếp theo cần tuân thủ đúng các nguyên tắc sau đây:

Các container nào đến cảng dỡ trước thì sẽ được xếp lên trên

Điều này sẽ đảm bảo cho việc hàng hóa được dỡ xuống một cách thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Ví dụ một tàu container có chặng tuyến đi là Los Angeles – Miami – Việt Nam thì các container dỡ ở cảng Miami sẽ được xếp ở những tầng trên cao để thuận tiện cho việc dỡ hàng được nhanh chóng và thuận lợi. Nếu xếp không tuân thủ nguyên tắc này và xếp lẫn lộn những container kia ở những tầng dưới hoặc dưới hầm thì ta sẽ phải dỡ hết cont ở phía trên ra rồi mới lấy được những cont mình cần, rồi lại xếp những cont kia trở lại xuống tàu rồi mới tiếp tục hành trình. Như vậy sẽ tốn thêm chi phí rất lớn và kéo dài thời gian hàng hóa cập bến.

Các container quá khổ (Platform container) nên đặt lên các tầng ở phía trên

Các container này thường chứa các loại hàng hóa cồng kềnh quá khổ quá tải nên chúng có kích thước lớn. Nếu đặt chúng ở những tầng dưới chúng sẽ chiếm chỗ của các container khác.

Không xếp chồng các container khác lên phía trên các container hở mái

Các container hở mái là các container chứa các loại hàng hóa quá khổ về chiều cao nên nếu chúng bị các container khác xếp chồng lên trên sẽ gây biến dạng, hư hỏng cho hàng hóa.

Không được đặt các container 20ft lên trên container 40ft

Trên các tàu container sẽ được chia làm nhiều khoang- những lát cắt ngang, được đánh số từ mũi tàu. Một khoang sẽ xếp được 2 container 20 ft hoặc 1 container 40 ft. Các container (đặc biệt là các container xếp trên boong) sẽ được lên kết với nhau bằng gù. Ở các container 40ft chỉ có chân gù ở 4 góc mà không có các chân gù ở giữa vì vậy không đảm bảo liên kết giữa các container được chắc chắn và ổn định khi xếp chồng cont.

Các container lạnh sẽ được xếp trên boong tàu

Đặc điểm đặc biệt của loại container này là cần phải duy trì một mức nhiệt độ nhất định để đảm bảo chất lượng hàng hóa bên trong. Nên chúng nên được đặt trên boong để đảm bảo việc có dây cắm điện đồng thời cũng thuận tiện để có thể kiểm tra thường xuyên.

Các container có khối lượng nặng sẽ được xếp ở giữa, các container nhẹ hơn sẽ được xếp ở hai bên tàu

Khi tàu di chuyển trên biển chúng sẽ chịu tác động của rất nhiều loại lực khác nhau ảnh hưởng đến việc di chuyển của tàu. Nếu xếp các loại hàng hóa có khối lượng nặng được xếp ở hai bên tàu thì khi bị tác động bởi các loại lực này thì tàu sẽ không thể trở về trạng thái cân bằng khi gặp sóng lớn.

Enter your keyword