Mỹ siết chặt thuế quan: Ảnh hưởng trực tiếp chỉ 1,5% vận tải biển toàn cầu nhưng rủi ro vẫn rình rập
Theo Clarksons Research, mặc dù các biện pháp thuế quan của Mỹ đang thu hút sự quan tâm rất lớn nhưng hiện chỉ tác động trực tiếp đến 1,5% lưu lượng vận tải biển toàn cầu. Dù con số này có vẻ khiêm tốn, nguy cơ leo thang vẫn hiện hữu, có thể làm thay đổi chính sách thương mại và định hình lại mạng lưới vận tải hàng hải quốc tế trong tương lai.
Tác động thực tế của thuế quan Mỹ lên vận tải biển
Dữ liệu từ Clarksons Research cho thấy, trong cuộc chiến thương mại giai đoạn 2018-2019, khối lượng hàng hóa vận chuyển (tính theo tấn-dặm) chỉ giảm 0,5%. Điều này phản ánh rằng, mặc dù các chính sách thuế quan của Mỹ có tác động nhất định, chúng chưa đủ lớn để làm gián đoạn toàn diện chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng chính sách thương mại Mỹ vẫn còn nhiều biến động. Nếu căng thẳng leo thang, tác động gián tiếp có thể gia tăng, gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu và đẩy chi phí vận tải lên cao.
Mỹ điều tra sự thống trị của Trung Quốc trong ngành hàng hải
Trong tuần này, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) sẽ tổ chức phiên điều trần công khai vào ngày 24 và 26 tháng 3 năm 2025 để xem xét cuộc điều tra theo Mục 301, nhắm vào sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng hải, logistics và đóng tàu. Nếu kết quả điều tra cho thấy Trung Quốc có hành vi cạnh tranh không công bằng, Mỹ có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt mới, bao gồm:
- Áp thuế cảng đối với tàu đóng tại Trung Quốc khi cập cảng Mỹ.
- Yêu cầu các nhà xuất khẩu Mỹ phải vận chuyển một tỷ lệ hàng hóa nhất định trên các tàu thuộc sở hữu và vận hành bởi Mỹ.
Những biện pháp này có thể làm thay đổi đáng kể luồng vận tải biển giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời ảnh hưởng đến chi phí và chiến lược logistic của nhiều doanh nghiệp quốc tế.
Tương lai bất định của chính sách thuế quan Mỹ
Theo Judah Levine, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Freightos, triển vọng chính sách thuế quan của Mỹ vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Ông dự báo rằng Mỹ có thể:
- Gia tăng thuế quan mạnh mẽ đối với hàng hóa Trung Quốc.
- Đối mặt với các biện pháp trả đũa từ các quốc gia khác.
- Đề xuất phí cảng mới nhắm vào tàu và hãng vận tải Trung Quốc.
- Khôi phục mức thuế 25% đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico, dự kiến công bố vào đầu tháng 4.
Peter Sand, chuyên gia phân tích từ Xeneta, nhận định rằng những bất ổn này sẽ khiến các doanh nghiệp phải tính toán lại chiến lược nhập khẩu. Họ sẽ tìm mọi cách để tối ưu chi phí vận tải thông qua đàm phán giá cước hoặc điều chỉnh chuỗi cung ứng nhằm tránh các khoản thuế và phí gia tăng.
Tổng kết
Mặc dù hiện tại, các biện pháp thuế quan của Mỹ chỉ tác động đến một phần nhỏ của vận tải biển toàn cầu, nhưng những thay đổi trong chính sách thương mại có thể tạo ra hiệu ứng domino, ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng quốc tế. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp cần theo dõi sát sao diễn biến chính sách và có chiến lược linh hoạt để giảm thiểu rủi ro.
ĐỌC THÊM:
- Top 3 Cách Quản Lý Hoạt Động Logistics Để Tối Ưu Lợi Nhuận
- Việt Nam sẽ thuộc top 30 quốc gia tăng trưởng thương mại nhanh nhất thế giới vào 2030
- Tối Ưu Hóa Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu Và Các Lợi Ích Đem Lại Cho Doanh Nghiệp