Interlink lashing hàng siêu trường siêu trọng trên cont flat crack
Lashing hàng hóa siêu trường siêu trọng là một phần quan trọng của việc đảm bảo an toàn và ngăn ngừa tai nạn trong lĩnh vực logistics và vận tải. Khi thực hiện lashing hàng siêu trường siêu trọng có tính chất đặc biệt khó khăn cần yêu cầu trình độ và sự tập trung cao. Bài viết sau đây sẽ giúp Quý khách tìm hiểu đầy đủ về quy trình lashing hàng siêu trường siêu trọng đúng theo tiêu chuẩn chuẩn quốc tế tại Công ty Cổ Phần Interlink
Top over lashing – chằng buộc ép xuống
Lashing ép xuống, tạo ma sát, phương pháp này chủ yếu dựa vào lực ma sát để cố định hàng hóa, kiểu lashing này xuất phát từ một điểm ở bên một mạn đi qua đỉnh và kết thúc ở một điểm khác của mạn đối diện
Đây là phương pháp này dễ làm và không cần nhiều vật tư. Yêu cầu một mặt sau bằng gỗ để hàng hóa sẽ không di chuyển theo chiều dọc và chiều ngang. Top over lashing sở hữu nhiều ưu điểm về cách thực hiện đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhiều bất cập. Chẳng hạn như việc nén hàng hóa với áp suất quá lớn có thể sẽ phá hủy thùng hàng và làm hỏng sản phẩm bên trong.
Lut live lashing hoặc Loop lashing – chằng buộc vòng
Bên cạnh Top over lashing, Loop lashing cũng là một phương pháp chằng buộc phổ biến hiện nay. Phương pháp này xuất pháp từ một điểm, từ một bên đi qua đỉnh vòng lại một vòng sau đó kết thúc tại ngay điểm xuất phát hoặc là một điểm khác ngay bên mạn xuất phát
Phương pháp này có thể áp dụng cho tất cả các loại hàng hóa vận chuyển bằng container. Loop Lashing (Lut live lashing) buộc chặt vòng không chỉ ngăn hàng hóa di chuyển sang thành thùng mà còn tạo ra lực ép làm tăng ma sát.
Straight lashing – Lashing thẳng/ chằng buộc trực tiếp
Phương thức lashing này chỉ được áp dụng cho những kiện hàng có điểm lashing gọi là “lashing point”. Việc lashing phải tuân thủ theo đúng kỹ thuật theo hướng lực và phương lực để tránh việc hàng hóa xô ngã, trượt ngang dọc trong quá trình vận chuyển hàng hóa
Tùy thuộc vào không gian buộc cáp, người thi công có thể sử dụng dây đai thẳng (như polyester chịu lực) để duỗi thẳng hoặc dây đai chéo.
Công thức tính toán số điểm lashing (lashing point)
Số điểm lashing = tổng trọng lượng kiện hàng / sức chịu tải của vật liệu lashing
Ví dụ: Kiện hàng có trọng lượng 20 tấn, số điểm lashing của mỗi bên sẽ phụ thuộc vào vật liệu chịu tải của bạn sử dụng. Vật liệu chịu tải được 4 tấn trên một điểm, thì khi đó số điểm lashing sẽ là 5 điểm.
Các lưu ý trong phương pháp lashing thẳng
Số điểm lashing sẽ được giám định trước khi vận chuyển, nếu số điểm ít hơn quy định, hàng hóa sẽ không được lên tàu
Khả năng chịu lực của vật liệu lashing phụ thuộc vào cách lashing. Ví dụ: Dùng vải bạt để lashing với sức chịu đựng 8 tấn, nhưng khi lashing theo phương pháp ép xuống tạo ma sát thì lực chịu tải còn 4 tấn (giảm 50% so với sức chịu đựng). Tuy nhiên khi lashing theo phương pháp chịu lực thẳng lên tới 6 tấn
Link video tham khảo: https://youtu.be/4aFh3xgiDLs?si=sMOxseluJW5sOFbp&t=6
Doanh nghiệp có thể sử dụng đồng thời nhiều phương pháp để ràng buộc container tùy theo điều kiện thực tế. Nguyên tắc chính vẫn là hàng hóa không được di chuyển, đảm bảo an toàn và không bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Do hầu hết các loại hàng hóa thường nặng nên đơn vị cần đầu tư dây đeo chằng buộc chất lượng cao.
Đến đây thì chắc hẳn bạn đã nắm được thông tin về các phương pháp lashing chằng buộc hàng hóa rồi đúng không nào? Hy vọng bài viết hữu ích cho các bạn. Nếu còn lăn tăn về vấn đề này, hãy nhấc điện thoại lên và gọi vào số điện thoại hotline Interlink bên dưới để đội ngũ đầy kinh nghiệm chúng tôi tư vấn chi tiết hơn cho bạn nhé
Trong phần 2 trong chủ đề Lashing hàng hóa siêu trường siêu trọng, Interlink sẽ bàn về cách lashing đảm bảo an toàn cho hàng hóa và những vật liệu thường dùng để phục vụ cho việc lashing. Thân mời các bạn đón đọc!