Cách hạn chế tối đa phụ phí cước vận chuyển tăng (GRI) khi nhập hàng về
Đối với những người thường xuyên vận chuyển hàng hóa vào giờ cao điểm thì việc thu phí GRI không còn quá xa lạ với họ. Tuy nhiên, đối với những người ít vận chuyển hàng vào giờ cao điểm thì họ sẽ băn khoăn không biết vì sao hãng tàu lại thu phí này của họ? Phí tăng theo định kỳ hay còn gọi là phí GRI, là mức đánh thêm vào cước phí trên tất cả hoặc một số tuyến vận chuyển cụ thể trong những đợt thời gian nhất định, thường rơi vào những đợt cao điểm nhiều hàng được vận chuyển.
Phí GRI là gì?
GRI (General Rate Increase) có nghĩa là Phụ phí cước vận chuyển tăng, chỉ mức phí đánh thêm vào cước phí trên tất cả hoặc một số tuyến đường vận chuyển cụ thể trong một thời gian nhất định, thường vào những đợt cao điểm.
GRI thường được quyết định bởi chính các hãng tàu, thông thường dựa trên cơ sở cung – cầu đối với từng tuyến đường. Ngày nay, các hãng tàu sẽ có những bản thông báo về việc điều chỉnh, áp dụng phụ phí GRI trực tiếp trên trang web để Khách hàng, Forwarder tiện cập nhật tình hình. Sau đó, hãng tàu sẽ tiến hành thu phí GRI sao cho phù hợp.
Theo quy định ở Code of Federal Regulations of the United States of America (Bộ quy tắc liên bang Hoa Kỳ), việc áp dụng GRI hay GRD (General Rate Decrease – Phí giảm cước vận chuyển) cần phải được thông báo lên Ủy ban hàng hải liên bang (FMC) trước 30 ngày. Hãng tàu có thể điều chỉnh giảm nhưng tuyệt đối không được tăng phụ phí GRI cao hơn mức đã báo cáo cho FMC.
Lý do hãng tàu áp dụng phí GRI
Đối với những người thường xuyên vận chuyển hàng hóa vào thời gian cao điểm thì việc thu phí GRI không còn quá xa lạ với họ. Tuy nhiên, đối với những người ít vận chuyển hàng vào giờ cao điểm thì họ sẽ băn khoăn không biết vì sao hãng tàu lại thu phí này của họ?
Trên thực tế, các hãng tàu thu thêm phí GRI này dựa vào tình hình cung cầu và biến động của thị trường vào thời điểm đó. Nếu thị trường xảy ra nhiều biến động thì mức phí GRI sẽ khá cao. Và ngược lại nếu thị trường biến động không đáng kể thì mức thu sẽ thấp đi.
Tương tự với những ngành dịch vụ khác, khi vào mùa cao điểm, các hãng tàu sẽ tận dụng cơ hội để tối đa hóa lợi nhuận. Khi đó, khi khách hàng có nhu cầu vận chuyển nhiều thì họ cũng sẽ có những thay đổi tương ứng để có thể đáp ứng được hết nhu cầu đó mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Phụ phí GRI gây ảnh hưởng như thế nào?
- Người gửi hàng và người mua hàng phải làm việc và đàm phán với nhau để tăng mức giá hợp đồng lên để bù đắp cho sự tăng lên của cước phí vận chuyển.
- Trong một số trường hợp, các bên đã hoàn thành book chỗ trên tàu nhưng hãng tàu đột ngột thông báo về việc áp phụ phí GRI thì cho dù hàng đã được xếp lên tàu thì khách hàng vẫn phải thanh toán phần phí tăng thêm đó.
Ví dụ: Một lô hàng book vào ngày 1/1 với một mức giá A và sẽ được đưa lên tàu vào ngày 5/1. Tuy nhiên, từ ngày 3/1 hãng tàu áp dụng phí GRI thì khi đó chủ hàng vẫn sẽ phải thanh toán thêm 1 khoản phí tương đối lớn.
Khi những loại phí đột ngột phát sinh như này thì người ta thường gọi chung là “vatos” (valid at time of shipping: một số phụ phí như GRI, BAF… chỉ thực sự được quyết định trong thời điểm tàu rời cảng).
Bộ phận báo giá của hãng tàu hay công ty Forwarder cần phải lưu ý khi cung cấp giá cho khách hàng, nêu rõ về một số phụ phí có thể được áp dụng một cách bất ngờ.
>>> Tham khảo dịch vụ vận chuyển quốc tế & trọn gói nhập khẩu
Cách hạn chế tối đa ảnh hưởng bởi phí GRI
Doanh nghiệp cần phải tìm hiểu và có khả năng dự đoán biến động của phí này để đưa ra kế hoạch làm hàng phù hợp, giảm thiểu tối đa rủi ro có thể xảy ra.
- Lên kế hoạch gửi hàng đi trước khi GRI có hiệu lực
- Phối hợp chặt chẽ với bên cung cấp để hạn chế những chi phí phát sinh do lô hàng bị trì hoãn
- Liên hệ với nhiều đơn vị vận chuyển khác nhau để được phương án tốt nhất
Liên hệ INTERSKY để tư vấn lịch trình nhập khẩu hàng trọn gói và lưu kho hàng nhập
INTERSKY – NƠI BẠN AN TÂM
Địa chỉ: 47 Điện Biên Phủ, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM.
Website: www.interlink.com.vn | www.intersky.com.vn
Hotline: 0937 48 18 98
Email: info@interlink.com.vn